Monday, 23/05/2022 - 13:03|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non An Khánh

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp giúp trẻ thể hiện sự hợp tác, chia sẻ và có mối quan hệ tích cực với bạn bè cho trẻ lớp 5 tuổi B Trường MN An Khánh" Tác giả: Lưu Thị Thu

Hợp tác, chia sẻ và có mối quan hệ tích cực có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.  Giúp thúc đẩy quá trình nhận thức và phát triển tư duy, hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ tạo cơ hội để trẻ được chơi và rèn luyện các kỹ năng khác, giúp trẻ bước vào cuộc sống xã hội. Chia sẻ, hợp tác là một kỹ năng cực kỳ cần thiết trong cuộc sống. Đó là đức tính mà trẻ nhỏ cần được học và rèn luyện để có thể kết bạn cũng như duy trì tình bạn.

Làm thế nào để giúp trẻ thể hiện được sự hợp tác, chia sẻ, tạo mối quan hệ tích cực.

Chia sẻ, hợp tác là một kỹ năng cực kỳ cần thiết trong cuộc sống. Đó là đức tính mà trẻ nhỏ cần được học và rèn luyện để có thể kết bạn cũng như duy trì tình bạn. Đồng thời để có thể hợp tác với nhau trong việc vui chơi, học tập và sau này là sống và làm việc trong cộng đồng. Một khi trẻ đã bước vào môi trường tập thể như trường mẫu giáo, trường học, thì con phải học cách chia sẻ với những trẻ khác. Việc chia sẻ, hợp tác dạy cho trẻ về sự thỏa hiệp và công bằng cũng như giúp trẻ học được rằng nếu trẻ biết cho đi thì sẽ nhận lại được. Mặc dù đây không phải là mục đích của việc học cách chia sẻ, nhưng chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là quy luật của cuộc sống. Ngoài ra khi học cách chia sẻ, trẻ cũng học được cách đàm phán, thay phiên (hay chờ tới lượt) và làm thế nào để đối phó với sự thất vọng. Đây đều là những kỹ năng sống rất quan trọng. Chúng giúp trẻ dần hình thành lòng bao dung đối với cộng đồng khi lớn dần. 

Một số biện pháp dạy trẻ thể hiện sự hợp tác, chia sẻ và có mối quan hệ tích cực với bạn bè và mọi người xung quanh cho trẻ lớp 5 tuổi B Trường Mầm non An Khánh.

Biện pháp 1: Cụ thể hóa nội dung của những kỹ năng hợp tác cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ.* Kỹ năng thảo luận

- Trong quá trình hợp tác trẻ phải có kỹ năng thảo luận để cùng thống nhất về mục đích, mục tiêu của hoạt động, thống nhất nội dung kế hoạch thực hiện những công việc chung

Trong quá trình chơi trẻ sẽ thảo luận để giải quyết những khó khăn, để đạt được mục đích chơi.

Dạy trẻ lắng nghe để biết được các bạn có cùng ý kiến, suy nghĩ với mình và có ý kiến nào không giống mình từ đó trẻ sẽ có nhu cầu chia sẻ những suy nghĩ của mình với mọi người.

- Trong quá trình hoạt động dạy trẻ  chia sẻ ý tưởng với các bạn, chia sẻ nguyên liệu chơi. Giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm đem lại sự thoải mái, cởi mở, tinh thần đoàn kết ở trẻ, giúp trẻ hiểu nhau hơn, thân thiết hơn, hạn chế những xung đột, mâu thuẫn. Điều đó giúp cho trẻ đi đến kết quả công việc dễ dàng hơn.

- Phối hợp hành động trẻ sẽ lên kế hoạch công việc và thực hiện công việc theo cặp trước để hoàn thành một phần công việc, sau đó sẽ phối hợp cùng nhau để  được kết quả cuối cùng

Mỗi trẻ phải có khả năng tự kiềm chế, phục tùng những quy định chung, biết giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình, trên cơ sở tôn trọng và nhường nhịn lẫn nhau.

Biện pháp 2: Giáo dục trẻ hợp tác, chia sẻ, có mối quan hệ tích cực với bạn bè thông qua các hoạt động trong ngày.

Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được làm quen với xã hội người lớn. được học hỏi cách ứng xử, cách giao tiếp, thiết lập các mói quan hệ, hợp tác giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với nhóm. Qua hoạt động lao động tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Hoạt động tham quan, dã ngoại là một dạng hoạt động trải nghiệm ngoài trời.

Làm việc nhóm sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp, biết cách tự khẳng định bản thân mình trong môi trường tập thể, đồng thời giúp trẻ có thể phát huy cá tính, sự sáng tạo, biết hợp tác với những đứa trẻ khác để hoàn thành những công việc chung. 

Tổ chức ngày hội, ngày lễ trong trường mầm non là một hoạt động trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. : Hoạt động này trẻ được trải nghiệm, thực hành thực tế giúp trẻ khắc sâu kinh nghiệm, qua các hoạt động này trẻ được tự do, thoải mái nêu ý tưởng, chia sẻ cách làm. : Hoạt động này trẻ được trải nghiệm, thực hành thực tế giúp trẻ khắc sâu kinh nghiệm, qua các hoạt động này trẻ được tự do, thoải mái nêu ý tưởng, chia sẻ cách làm.

* Biện pháp 3: Lắng nghe, sử dụng các câu hỏi, chia sẻ, đàm thoại, trò chuyện cùng với trẻ

Với biện pháp này, bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ. Còn có thể giúp trẻ nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ. Góp phần rèn luyện cách diễn đạt, phát huy tinh thần chủ động của trẻ. Trẻ sẽ có cơ hội được phát biểu ý kiến của riêng mình về chủ đề. Giáo viên cũng có thể hiểu rõ trẻ hơn, và giúp trẻ hoàn thiện nhận thức.

- Tận dụng tất cả các cơ hội trong ngày để trò chuyện, chia sẻ cùng với trẻ về các hành vi đúng sai, việc nên làm, không nên làm, cách thể hiện tình cảm

* Biện pháp 4: Tạo môi trường vui vẻ thoải mái đầy cảm xúc

Tạo nhiều cơ hội cho trẻ hợp tác chia sẻ như tham gia vào các hoạt động tập thể như tô màu, nặn quả, làm đồ chơi, giúp cô cùng chuẩn bị khăn ăn, trải chiếu. Dần dần giúp trẻ mạnh dạn hơn thích tham gia vào các hoạt động tập thể và thoải mái chia sẻ với cô với bạn.

* Biện pháp 5: Phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc dạy trẻ hợp tác, chia sẻ tạo mối quan hệ tích cực với mọi người xunh quanh.

Trao đổi các nội dung cần dạy trẻ để phụ huynh nắm được: Dạy trẻ biết lắng nghe, tự tin chia sẻ đưa ra ý kiến, biết kiềm chế cảm xúc, thể hiện cảm xúc của mình với mọi người xung quanh, chấp nhận sự phân công, cố gắng động viên trẻ hoàn thành những công việc được giao. Trẻ biết phối hợp với các thành viên trong gia đình để hoàn thành công việc. Có thể đưa ra ý kiến giải quyết các xung đột.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 40
Hôm qua : 104
Tháng 05 : 6.380
Năm 2022 : 56.370