Monday, 23/05/2022 - 11:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non An Khánh

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp vận dụng phương pháp STEAM khi tổ chức cho trẻ chơi các góc tại lớp mẫu giáo 3 tuổi B, Trường Mầm non An Khánh. Tác giả: Ninh Thúy Hạnh

         Sáng kiến nhằm đưa ra các biện pháp giáo dục bước đầu vận dụng phương pháp Steam thông qua hoạt động khi trẻ chơi các góc trong trường mầm non. Giúp trẻ phát triển toàn diện và làm giàu hơn cho trí tượng của trẻ, làm nền tảng cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phương pháp Steam trong chương trình giáo dục mầm non sẽ thuận lợi và bảo đảm nội dung của chương trình cũng như đạt được kết quả mong đợi dành cho trẻ. Với cách tiếp cận Steam trẻ sẽ phát triển được những kỹ năng, phẩm chất, năng lực phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới tạo nền tảng vững chắc giúp trẻ tự tin và sẵn sàng trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.

      

Tiếp cận với phương pháp giáo dục Steam là một hướng đi giúp trang bị cho con em chúng ta hành trang tốt nhất để thích ứng và phát triển trong kỉ nguyên công nghệ mới.

Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả bài, mà trẻ học nhanh nhất khi điều đó được ứng dụng vào chính cuộc sống hàng ngày. Vì thế, mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có nghĩa khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể như: chiếc đèn lồng, chiếc giỏ, quả bóng, chú robot đáng yêu. Để mỗi nguyên lý khoa học trở nên cụ thể, được trẻ ứng dụng trực tiếp, sáng tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích, từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của trẻ.

Một số biện pháp vận dụng phương pháp Steam khi tổ chức cho trẻ chơi các góc .

Biện pháp 1: Tích cực tìm hiểu và học tập tài liệu về phương pháp Steam trong tổ chức chơi góc cho trẻ.

Vận dụng góc sáng tạo Steam khi trẻ chơi ở các góc. Tích hợp với kiến thức về toán, nghệ thuật để trẻ hoàn thành những dự án đơn giản mà trẻ không cảm thấy gò bó.Tạo được môi trường tích cực thu hút trẻ, đánh giá khả năng phát triển của từng trẻ. Để đánh giá tốt bản thân tôi đưa ra những tiêu chí đánh giá cụ thể cho trẻ.

Tìm hiểu được những đồ dùng nguyên vật liệu dễ kiếm và phù hợp để trẻ thực hiện những dự án.

Biện pháp 2: Tạo môi trường, thu thập nguyên vật liệu tạo góc sáng tạo(Steam) trong lớp học.

Việc tạo môi trường học tập và vui chơi thoải maí tự do là một những cách thức giáo dục phù hợp và hết sức cần thiết của phương pháp Steam trong lớp học cho trẻ.

Phương pháp giáo dục Steam đối với bản thân tôi là một phương pháp mới việc thiết kế, bố trí góc sáng tạo cho đúng màu sắc Steam là yêu cầu hàng đầu.

Đồ dùng  trải nghiệm khoa học: Ở góc này trẻ sẽ thực hiện các thí nghiệm nhỏ với các đồ dùng gẫn gũi với trẻ: Màu nước, hạt gạo, sữa, giấy ănCác đồ dùng phục vụ thí nghiệm: Cốc có chia vạch ml, chai cốc lọ có nhiều kích thước khác nhau, bộ dụng cụ đo thể tích, xi lanh, dụng cụ thí nghiệm, kính lúp, cân điện tử.

Biện pháp 3: Thực hiện linh hoạt góc sáng tạo (Steam) khi tổ chức cho trẻ chơi góc.

Để kích thích sự tìm tòi khám phá và trải nghiệm hướng trẻ đến những trải nghiệm mới mẻ, phát huy óc sáng tạo của trẻ. đánh giá trẻ qua các hành vi và quá trình quan sát hoạt động chơi góc của trẻ. T những kết quả đánh giá đó xây dựng những dự án cụ thể cho trẻ trải nghiệm trong giờ chơi góc của trẻ theo từng chủ đề và từng tuần.

Biện pháp 4: Động viên tạo điều kiện giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân, làm việc theo nhóm và thích ứng với hoạt động Steam.

Tìm hiểu: Sở thích, thói quen, sở trường điểm mạnh điểm yếu của trẻ để phân công giao nhiệm vụ thích hợp tạo tình huống để thu hút trẻ, trẻ phát huy tốt năng lực của bản thân.

Xây dựng mối quan hệ tốt giữa trẻ và các bạn trong lớp: Tạo điều kiện để tất cả được vui chơi theo ý thích của bản thân và có mối quan hệ tương tác giao lưu với các bạn trên lớp, tạo mối liên hệ với giữa các trẻ. Mối quan hệ giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ.

* Biện pháp 5: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để huy động nguyên vật liệu cho trẻ thực hành tại lớp và tạo các dự án đơn giản phù hợp khi trẻ nghỉ ở nhà.

Tuyên truyền giải thích về điểm tốt của phương pháp Steam tác động đến trẻ và là những tiền đề đầu tiên về sự phát triển của trẻ. Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả. Thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm được về mục đích, yêu cầu của phương pháp dạy mới, về chương trình ứng dụng công nghệ thông tin qua bảng tuyên truyền của các lớp, của nhà trường, qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ, để phụ huynh nắm bắt các hoạt động của các con trên lớp. Thực hiện quay 1 số các video thực hiện và hướng dẫn những dự án Steam đơn giản tại nhà và gửi qua kênh Zalo nhóm lớp cho phụ huynh cùng quan sát và dễ dàng thực hiện cùng trẻ tại nhà. Khi nhận được các video thì phản ánh của phụ huynh rất tích cực, đã có những góp ý và phản hồi về dự án tại nhà của trẻ rất phong phú.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 34
Hôm qua : 104
Tháng 05 : 6.374
Năm 2022 : 56.364