Monday, 23/05/2022 - 11:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non An Khánh

Sáng kiến: “Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng cảm xúc tích cực cho giáo viên mầm non trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại Trường Mầm non An Khánh”. Tác giả: Dương Thị Mơ

Sáng kiến đưa ra các biện pháp thực hiện tốt các biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng cảm xúc tích cực cho giáo viên mầm non trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Đây là nội dung lần đầu được áp dụng tại Trường Mầm non An Khánh. Sau khi các biện pháp được áp dụng vào thực tế tại nhà trường thì kết quả đánh giá đạt rất tốt, giáo viên phát triển tốt hơn về năng lực chuyên môn, có hiệu ứng tích cực lan tỏa thể hiện qua những hoạt động trong ngày của trẻ, đặc biệt là thời gian trả trẻ cuối ngày nhưng giáo viên vẫn lan tỏa cảm xúc tích cực đến cho phụ huynh, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ rất vui vẻ và gần gũi. Đúng với chủ đề năm học 2021-2022 mà cấp học mầm non Đại Từ đã đề ra “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện”.

 

Biện pháp 1: Xây dựng quy chế, kế hoạch chỉ đạo bồi dưỡng cảm xúc tích cực cho giáo viên mầm non trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Năm học 2021 – 2022 để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cám xúc tích cực cho giáo viên, tôi cùng với hội đồng sư phạm xây dựng quy chế chuyên môn, trong Chương I, điều 3 có quy định về việc kiểm soát hành vi, cảm xúc của giáo viên. Phối hợp với các tổ chuyên môn đề ra những nội quy, quy định giáo viên phải thực hiện như: không được dọa, nạt, không được nổi nóng, quát mắng trẻ, không được giam, hãm trẻ trong phòng kho, phòng vệ sinh, cầu thang, tủ, không làm trẻ sợ hãi, tổn thương về thể xác và tinh thần.

Việc đưa ra các quy định bắt buộc sẽ giúp cho ban giám hiệu nhà trường có cơ sở để theo dõi, đánh giá giáo viên và chỉ đạo giáo viên từ đó điều chỉnh cảm xúc, hành vi đảm bảo đáp ứng theo các quy định đã đề ra. Kỹ năng kiềm chế của giáo viên mầm non rất quan trọng để xử lý được những tình huống xấu nêu trên.

Tuy nhiên, kỹ năng này cần phải được rèn luyện lâu dài và có sự hỗ trợ, động viên, chia sẻ kịp thời của đồng nghiệp. Để rèn luyện kỹ năng kiềm chế sự tức giận, tránh xung đột giáo viên cần nuôi dưỡng tư duy, cảm xúc tâm hồn; trau dồi ngôn ngữ giao tiếp tích cực rèn luyện khả năng chịu áp lực cao… 

 

Biện pháp 2: Nâng cao nhận thức cho giáo viên mầm non về cảm xúc tích cực và vai trò của cảm xúc tích cực trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Tôi nhận thấy rằng, môi trường giáo dục có thể ảnh hưởng đến sự thành công trong các hoạt động của trẻ. Tôi đã mạnh dạn đề xuất trong ban giám hiệu nhà trường tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn đều đặn mỗi tháng một lần cho 100% giáo viên trong trường, sinh hoạt theo tổ, nhóm hoặc sinh hoạt chuyên môn đột xuất.

Muốn đạt hiệu quả chuyên đề “Bồi dưỡng cảm xúc tích cực cho giáo viên mầm non”, trước hết, tôi lên kế hoạch theo tháng bồi dưỡng cho giáo viên về Điều lệ trường mầm non, nhiệm vụ của người giáo viên mầm non trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Ngay đầu năm học 2021 - 2022 giáo viên được học nhiệm vụ năm học của ngành, của trường, bồi dưỡng về kế hoạch chương trình năm, những mục tiêu cụ thể trẻ cần đạt được và 10 chủ đề trong năm học, năm lĩnh vực dạy trẻ đó là: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, phát triển thẩm mỹ và 16 chuyên đề phòng và sở đã giảng dạy cho tôi được tập huấn trong tháng 8 của năm học 2021 - 2022 vừa qua....

 

 

Biện pháp 3: Giải quyết một số tình huống thực tế mà giáo viên mắc phải trong quá trình quản lý lớp và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp.

Là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn hàng ngày khi dự giờ, thăm lớp và quan sát giáo viên trên lớp, khi giáo viên có những cảm xúc tiêu cực, tôi đã trực tiếp nhắc nhở giáo viên, tôi đã ghi chép lại những tình huống diễn ra hàng ngày để chia sẻ với những giáo viên khác nhằm giúp cho giáo viên nhận thức được những cảm xúc tiêu cực không nên xảy ra trong qúa trình quản lý trẻ và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ từ đó kịp thời bồi dưỡng cảm xúc tích cực cho giáo viên.

 

Biện pháp 4: Tuyên truyền, tư vấn cho phụ huynh phối hợp với cô giáo về nhận thức và lan tỏa cảm xúc tích cực khi giao tiếp với cô giáo và trẻ ở trường mầm non cũng như khi ở nhà đối với trẻ.

Yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của trẻ trong học tập không chỉ nằm ở bản thân trẻ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong giai đoạn lứa tuổi mầm non sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên, những người thân trong gia đình và cộng đồng nơi trẻ sinh sống là vô cùng quan trọng. Gia đình và nhà trường có mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên và cộng đồng để mối quan hệ trở nên gắn kết và các bên cùng có trách nhiệm trong nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Ở gia đình trẻ phụ huynh cần tạo một môi trường gia đình ấm cúng, hạnh phúc, yêu thương, khoa học đã chứng minh một đứa trẻ lớn lên trong gia đình hòa thuận có nhiều cảm xúc tích cực sẽ chi phối đến não bộ của trẻ, trẻ vui vẻ, có sáng tạo trong học tập và tinh thần thể chất phát triển tốt hơn và ngược lại.

 

Biện pháp 5: Biện pháp giải tỏa cảm xúc tiêu cực cho giáo viên mầm non trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

 Thực tế cho thấy, giáo viên luôn cần đến các biện pháp cách thức để giải tỏa và chuyển hóa các cảm xúc tiêu cực mà họ gặp phải trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Dưới đây là các cách thức mà giáo viên thường dùng để giải tỏa cảm xúc tiêu cực như: Lặng lẽ ra ngoài đi dạo chơi một lúc để kìm nén cảm xúc tiêu cực, rửa mặt vỗ nước lên mặt nhẹ nhàng, chia sẻ với đồng nghiệp người khác, nghĩ đến những điều tích cực để cảm xúc tự do và sẽ tự lắng xuống.

Qua quan sát và trò chuyện với giáo viên mầm non, tôi nhận thấy, giáo viên đã bước đầu biết áp dụng một số biện pháp để giải tỏa cảm xúc tiêu cực,  tuy nhiên, các biện pháp được giáo viên sử dụng chưa thường xuyên và mức độ chưa cao. Một số ý kiến giáo viên cho rằng nhiều khi có cảm xúc tiêu cực nhưng không biết giải tỏa như thế nào, nên những cảm xúc đó thường kéo dài mấy ngày rồi dần dần tự mất đi

 

Biện pháp 6: Tạo môi trường làm việc lan tỏa hiệu ứng cảm xúc tích cực trong nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Mỗi năm tôi đưa ra một chủ đề để thực hiện, ngay từ đầu năm học. Năm học 2021- 2022 với chủ đề “Cô vui vẻ, trò hạnh phúc”. Để thực hiện tốt chủ đề lớn này trong năm học tôi chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các quy tắc có liên quan và chuyên đề như: Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm’’, chuyên đề “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Chuyên đề “Phòng chống bạo lực học đường”, “Quy tắc về giao tiếp, ứng xử trong trường mầm non”. Và luôn có tư tưởng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  làm theo lời Bác không ngại khó, ngại khổ, luôn vui vẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đó cũng là một trong những kỹ năng sống giải tỏa cảm xúc tiêu cực.

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 36
Hôm qua : 104
Tháng 05 : 6.376
Năm 2022 : 56.366